Rau Cây Chùm ngây bán ở đâu và Rau Chùm ngây có tác dụng gì cho bé?

Thứ hai - 04/06/2018 22:32
Rau Chùm ngây là rau gì được xem như “thần dược”, bán ở đâu và Rau Chùm ngây có tác dụng gì cho bé? Cách chế biến rau chùm ngây và Cây Chùm ngây chữa bệnh gì?
Rau Cây Chùm ngây
Rau Cây Chùm ngây


 
Rau Chùm ngây không chỉ nấu canh ăn rất ngon và mát, mà Cây Chùm ngây còn là 1 trong những loại cây hữu dụng bậc nhất thế giới với nhiều công dụng chữa bệnh.


Cây Chùm ngây có tên khoa học là Moringa Oleifera, ở Việt Nam còn gọi với các tên khác như cây cỏ ngựa hay cây dùi trống. Chùm ngây đã xuất hiện từ khá lâu, nó được biết đến hơn 4000 năm về trước tại các quốc gia Nam Á. Ngày nay, cây chùm ngây được trồng khá rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt là Châu Phi và các quốc gia Châu Á (trong đó có Việt Nam). 
 
Đặc điểm Cây Chùm ngây
rau chum ngay (27)

Cây Chùm ngây khi trồng lâu năm có thể cao hơn chục mét, thân bóng. Lá cây có dạng lá kép, mọc theo dạng đối từ 7 đến 9 lá hình lông chim. Một tàu lá kép có chiều dài từ 35 đến 60cm.

Đầu năm là thời điểm cây trổ hoa và đậu quả, quả của cây chùm ngây có 3 cạnh, dài khoảng 40cm và dày khoảng 3cm.

Rau chùm ngây được sử dụng trong y học cổ truyền ở nhiều nước trong nhiều thế kỷ để chữa và ngăn ngừa khoảng 300 bệnh

Cây Chùm ngây có nguồn gốc từ vùng Nam Á, mọc hoang dại và được trồng làm rau ăn ở nhiều nước khác nhau. Chùm ngây còn có những tên gọi khác như cây dùi trống (do thân giống dùi trống) hoặc cay cải ngựa (do rễ cây có vị cải ngựa). 

Về đặc điểm hình dạng, chùm ngây là loại cây thân mộc có thể cao hàng chục mét, không có gai. Lá chùm ngây thuộc loại lá kép dài từ 30 đến 60cm, lá chét dài hình trứng, mọc đối xứng từ 6 – 9 đôi. Cây trổ hoa vào đầu năm, màu trắng, hoa có hình dạng giống hoa đậu, có lông tơ và nhiều mật. Hạt chùm ngây tròn, có 3 cạnh lớn và to bằng kích cỡ hạt đậu Hà Lan.

Về dinh dưỡng, loại cây này có chứa rất nhiều dưỡng chất như protein, canxi, beta-carotene, vitamin c, kali, khoáng chất, các axit amin… Đó là lý do tại sao chùm ngây được sử dụng trong y học và được coi là nguồn thực phẩm cách đây ít nhất 4000 năm.

 
Công dụng Cây Chùm ngây
 
rau chum ngay (11)


Theo các nhà nghiên cứu trong nước và trên thế giới, cây chùm ngây có rất nhiều tác dụng. Khoa học đã chứng minh, trong cây rau chùm ngây có hơn 90 dưỡng chất quan trọng như các vitamin thiết yếu, axit amin, hợp chất phenol và nhiều khoáng chất khác. Hàm lượng canxi có trong chùm ngây cao gấp 4 lần sữa, vitamin A nhiều hơn cà rốt gấp 4 lần và vitamin C nhiều gấp 7 lần quả cam.
 
Công dụng tuyệt vời của Cây Chùm ngây
Nó được người ta ca tụng như 1 loại "thần dược" có khả năng chữa nhiều loại bệnh như: tiểu đường, mỡ máu, ung thư, bệnh còi xương, thiếu máu, một số bệnh về gan, bệnh tim mạch, co giật, hạ huyết áp, chống oxy hóa… Có thể thấy, cây chùm ngây có tác dụng với hầu hết các bệnh thường gặp ở cơ thể người.
 
Ở nhiều nơi, người ta còn sử dụng lá cây chùm ngây để ăn như một loại rau bổ dưỡng hàng ngày, hoặc nghiền làm nước sinh tố, thậm chí là ăn sống. 

Trong tất cả các bộ phận của cây chùm ngây thì người ta sử dụng lá là chủ yếu hơn cả. Thực tế là ở phần lá cây chùm ngây có thành phần dinh dưỡng rât lớn.

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho biết, lá chùm ngây có thể ngăn ngừa 4 loại ung thư khác nhau bao gồm ung thư buồng trứng, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư tụy và khối u ác tính.

Theo nghiên cứu, lá chùm ngây được sử dụng trong y học cổ truyền nhiều nước trong nhiều thế kỷ để chữa và ngăn ngừa khoảng 300 bệnh. Chùm ngây có chứa rất nhiều chất xơ, hoạt động giống như chiếc chổi làm sạch đường ruột.

 
Lá chùm ngây chứa niaziminin, một thành phần có thể hoạt động chống lại các khối u và ung thư

Đáng chú ý hơn nữa, isothiocyanates trong chùm ngây có chứa các thành phần kháng khuẩn có thể giúp loại bỏ H. pylory, một loại vi khuẩn liên quan đến viêm dạ dày, loét và ung thư dạ dày. Hạt chùm ngây còn được chứng minh có khả năng lọc nước tốt hơn bất cứ thành phần nào khác mà chúng ta đang dùng ngày nay.

Trung bình, 100g lá chùm ngây khô chứa:
- Lượng protein cao hơn sữa chua gấp 9 lần.
- Lượng vitamin A cao hơn cà rốt 10 lần.
- Lượng kali cao hơn chuối 15 lần.
- Canxi nhiều hơn sữa 17 lần.
- Vitamin C nhiều hơn cam 12 lần.
- Sắt nhiều hơn rau bó xôi 25 lần.

Theo nghiên cứu, lá chùm ngây được sử dụng trong y học cổ truyền nhiều nước trong nhiều thế kỷ để chữa và ngăn ngừa khoảng 300 bệnh. Nghiên cứu ở động vật cho biết, chùm ngây làm chậm quá trình hấp thu đường của các tế bào, do đó giúp hạ đường huyết.

Những hợp chất trong lá chùm ngây còn giúp tuyến giáp hoạt động bình thường, đặc biệt trong trường hợp cường giáp

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những người phụ nữ dùng 7g bột lá chùm ngây mỗi ngày trong 3 tháng đã giảm đường huyết nhanh 13,5%. Các nghiên cứu khác cũng đồng loạt kết luận lá chùm ngây chứa niaziminin, một thành phần có thể hoạt động chống lại các khối u và ung thư.

Thử nghiệm sơ bộ cũng cho thấy hoạt tính chống vi rút Epstein-Barr của chùm ngây. Bên cạnh đó, những hợp chất trong lá chùm ngây còn giúp tuyến giáp hoạt động bình thường, đặc biệt là trong trường hợp tuyến giáp hoạt động quá mạnh. Ngoài ra, còn một số nghiên cứu về tác dụng phòng chống vi rút Herpes simplex 1 của chùm ngây đang được các nhà khoa học tiến hành.

Với tác dụng tuyệt vời của mình, loại cây thân gỗ này đang được nhân giống trồng rộng rãi khắp các nước châu Á, châu Phi, vùng Ca-ri-bê, vùng Trung Mỹ và được trồng nhiều nhất ở Ấn Độ, nơi phát triển lâu đời của cây. Đây cũng là lý do dễ hiểu tại sao tỷ lệ tử vong do ung thư tuyến tụy ở đất nước này thấp hơn Mỹ 84%. 

 
rau chum ngay (10)

>> Bán Chè dây - 90.000đ/kg
>> Bán Cà gai leo khô - 70.000đ/kg
 
Hồ Bân (Dịch từ Health Expert Group)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây