Giá trị kinh tế của cây chùm ngây

Thứ sáu - 17/02/2017 04:47
Chùm ngây là cây thân gỗ đa niên với chất lượng gỗ thấp, nhưng trong nhiều thế kỉ nó đã được sử dụng trong công nghiệp và y học cổ truyền, là cây trồng quan trọng ở Ấn Độ, Ethiopia và đang phát triển tại miền tây đông và Nam thuộc châu phi
Giá trị kinh tế của cây chùm ngây
Giá trị kinh tế của cây chùm ngây
Chùm ngây (Moringa Oleifera Lam) là loài cây bản địa, hiện được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng rộng rãi và đa dạng trong công nghệ thực phẩm, mỹ phẩm, nước giải khát, dinh dưỡng và thực phẩm chức năng.

Tham khảo thêm tại đây:

>> Cách sử dụng hạt chùm ngây, cách chế biến hạt chùm ngây
>> Tác dụng và cách sử dụng hạt chùm ngây
>> Bột chùm ngây và cách sử dụng là trắng da chống lão hóa?
>> Cách pha Bột Chùm ngây dể Uống l Bột Chùm ngây bán ở đâu?



 
tra chum ngay copy


Một số nguồn nghiên cứu cho biết chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm 7 loại vitamin, 6 loại khoáng chất, 18 loại acid amin, 46 chất chống ôxi hóa, liều lượng lớn các chất chống viêm nhiễm, các chất kháng sinh, kháng độc tố, các chất giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư, u xơ tiền liệt tuyến, giúp ổn định huyết áp, hạ cholesterol, bảo vệ gan. Lá chùm ngây còn chứa nhiều dưỡng chất hơn cả quả và hoa, tính theo trọng lượng, trong đó vitamin C hơn trái cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần,canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần trái chuối.
 
Dinh duong Chum ngay (30)



Cây chùm ngây là loài cây phân bố địa lý rộng rãi nhất ở dãy núi Himalaya phía tây bắc Ấn Độ và được trồng ở nhiều vùng của châu Phi, Ả Rập, Đông Nam Á, Thái Bình Dương và quần đảo Caribbean và Nam Mỹ (George W. Crosby, 2007). Đây là loài cây có sự sinh trưởng nhanh và được sử dụng bởi người La Mã cổ đại, người Hy Lạp và Ai Cập. Hiện nay được trồng phổ biến và đã trở thành cây trồng chính thức tại nhiều vùng nhiệt đới.
 
Dinh duong Chum ngay (2)


Chùm ngây là cây thân gỗ đa niên với chất lượng gỗ thấp, nhưng trong nhiều thế kỉ nó đã được sử dụng trong công nghiệp và y học cổ truyền, là cây trồng quan trọng ở Ấn Độ, Ethiopia và đang phát triển tại miền tây đông và Nam thuộc châu phi, Châu Á nhiệt đới, Châu Mĩ Latinh, vùng Caribbean, Florida và quần đảo thuộc Thái Bình Dương. Tất cả các bộ phận của cây đều ăn được.

Nguồn gốc xuất xứ

Cây chùm ngây tên khoa học là Moringa oleifera hay M.pterygoserma thuộc họ Moringaceae còn được gọi với nhiều tên khác tùy quốc gia: Moringa, cây thần diệu, cây độ sinh, behen. Xuất xứ cây chùm ngây từ vùng Nam Á, có lịch sử phát hiện và sử dụng hơn 4000 năm, nhưng ngày nay được trồng rộng rãi ở Châu phi và Châu Á.

Đặc điểm sinh học


 
Dinh duong Chum ngay (29)


Cây chùm ngây là cây thân gỗ nhỏ, cao từ 8 - 10 m. Lá kép lông chim, dài 30 – 60 cm, hình lông chim với nhiều lá chét màu xanh, không lông, dài 1,3 – 2,0 cm, hình trứng, mọc đối, có 6-9 đôi, rộng 0,3 – 0,6 cm; lá kèm bao lấy chồi. Hoa thơm, to, dạng hơi giống hoa đậu, tràng hoa gồm 5 cánh, màu trắng, vểnh lên, rộng khoảng 2,5 cm. Bộ nhị gồm 5 nhị thụ xen với 5 nhị kép. Bầu noãn 1 buồng có 3 lá noãn. Quả nang dài từ 30 – 120 cm, rộng khoảng 2 cm, khi khô mở thành 3 mảnh dày, chỗ có hạt hơi gồ lên, dọc theo quả có khía rãnh. Hạt nhiều (khoảng 20 hạt/quả), màu nâu đen, tròn dẹp có 3 cạnh, to khoảng 1 cm, có 3 cánh mỏng bao quanh.

Yêu cầu sinh thái

Cây chùm ngây phát triển tốt nhất ở vùng nhiệt đới bán khô hạn, đây là cây chịu hạn, có thể phát triển tại những nơi có lượng mưa từ 250 – 1500 mm mỗi năm. Thích hợp với những vùng có độ cao dưới 600 m. Tuy nhiên, cây chùm ngây cũng có thể phát triển ở độ cao 1200 m.

Khoảng nhiệt độ tối ưu cho cây chùm ngây là 25 – 35 oC, ở nhiệt độ 48 oC cây có thể chịu đựng được được một khoảng thời gian.

Cây chùm ngây thích nghi tốt tại những vùng đất mùn pha cát, thoát nước tốt; tại những vùng đất pha sét, thoát nước không tốt cây cũng có thể sinh trưởng nhưng cây không cao, thân nhỏ.

Giá trị của cây chùm ngây

 
Moringa Benefits What is Moringa Oleifera

Cây chùm ngây hiện được hơn 80 quốc gia trên thế giới sử dụng, những quốc gia tiên tiến sử dụng rộng rãi và đa dạng trong công nghệ dược phẩm, mỹ phẩm, nước giải khát, thực phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng. Các quốc gia phát triển sử dụng Moringa như dược liệu kỳ diệu kết hợp chữa những bệnh hiểm nghèo, bệnh thông thường, thực phẩm dinh dưỡng.

Tham khảo thêm tại đây:

>> Trà Chùm ngây túi lọc l Trà chùm ngây bán ở đâu
>> Tác dụng của Cây chùm ngây và địa chỉ bán trà chùm ngây, bán hạt chùm ngây uy tín
>> Cách chế biến rau chùm ngây chi tiết nhất 
>> Nhân Hạt Chùm ngây




Lá chùm ngây giàu dinh dưỡng, hiện được hai tổ chức WHO và FAO xem như giải pháp ưu việt cho các bà mẹ thiếu sữa và trẻ em suy dinh dưỡng và là giải pháp lương thực cho thế giới thứ ba.

Cách dùng: rau sống, nấu canh, nước sinh tố, trà.


 
mon an rau chum ngay (56)
 


Hạt chùm ngây chứa hàm lượng dầu cao, ngoài giá trị sử dụng như một loại dầu ăn, nó còn được sử dụng rộng rãi trong nền công nghiệp chính xác. Hàm lượng dầu trong hạt chùm ngây chiếm khoảng 42%, có màu vàng, được sử dụng như một chất bôi trơn cho các máy móc thiết bị cần chính xác vì không gây ra hiện tượng ôi, bám dính…

Dung dịch chiết xuất từ lá chùm ngây trong ethanol 80% có chứa chất kích thích sinh trưởng thực vật (thuộc nhóm cytokinin). Chiết xuất này có thể được sử dụng bằng cách phun trực tiếp lên lá để kích thích sinh trưởng cây con. Sử dụng hormone sinh trưởng này sẽ làm cho thực vật cứng cáp hơn và chống chịu với sâu bệnh hại tốt hơn, làm cho cây trồng ra trái nhiều hơn, tăng kích thước trái, tăng năng suất cây trồng (phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao trong tương lai).


 
Dinh duong Chum ngay (28)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây